ISMED ร่วมผลักดันอุตสาหกรรมฮาลาล พร้อมขานรับนโยบายไทยจะเป็นศูนย์กลางฮาลาลอาเซียนสู่ฮาลาลโลก

Last updated: 14 ก.ค. 2567  |  151 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ISMED ร่วมผลักดันอุตสาหกรรมฮาลาล พร้อมขานรับนโยบายไทยจะเป็นศูนย์กลางฮาลาลอาเซียนสู่ฮาลาลโลก

ISMED ร่วมผลักดันอุตสาหกรรมฮาลาล พร้อมขานรับนโยบายไทยจะเป็นศูนย์กลางฮาลาลอาเซียนสู่ฮาลาลโลก


          วันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นากยกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมการอุตสาหกรรมฮาลาลแห่งชาติ (กอฮช.) ครั้งที่ 1/2567 ร่วมกับหน่วยร่วมต่างๆ โดยมี นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม
นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม คณะผู้บริการกระทรวงอุตสาหกรรมและ ดร.นลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย ตลอดจนหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึง สถาบันพัฒนาวิสากิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ด้วย



          ทั้งนี้ ภารกิจหลักของ คณะกรรมการอุตสาหกรรมฮาลาลแห่งชาตินี้ จะเป็นหน่วยงานกลางดูแลอุตสาหกรรมฮาลาลไทย ให้บรรลุเป้าหมายหลักภายใต้ (ร่าง) แผนปฏิบัติการ ปี 2567-2570 ด้วยมาตราดังนี้

     1. การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและสร้างความเข้มแข็งของห่วงโซ่อุปทานการผลิตฮาลาลไทย
     2. การพัฒนาการผลิตได้มาตรานอุตสาหกรรมฮาลาลไทย
     3. การยกระดับปัจจัยแวดล้อมอุตสาหกรรมฮาลาลไทย



          ทั้งสามมาตรการจะดำเนินภายในกรอบงบประมาณทั้งสิ้น 1,230 ล้านบาท โดยกำหนดผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาลเป้าหมาย (ระยะแรก) 5 กลุ่ม ได้แก่ 

     1. อาหารฮาลาล เช่น เนื้อสัตว์ อาหารแปรรูป อาหารทะเล อาหารพร้อมรับประทาน อาหารฮาลาลโดยธรรมชาติ และอาหารมุสลิมรุ่นใหม่ 
     2. แฟชั่นฮาลาล ประกอบด้วย สิ่งทอ อัญมณี เครื่องหนัง 
     3. ยา สมุนไพร เครื่องสำอางฮาลาล 
     4. โกโก้และผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่อง 
     5. บริการและการท่องเที่ยวฮาลาล



          ตามกระแสความต้องการของตลาด ซึ่งในปี 2567 นี้มีมูลค่าสูง 2.60 ล้านเหรียญสหรัฐ และจะเพิ่มขึ้นเป็น 5.28 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 12.5% ในปี 2573 ครั้งนี้ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) โดยการนำของ นายพิตรพิบูล ธีร์จันทึก ผู้อำนวยการ และนางสาวสุทธิวรรณ อมาตยกุล ผู้อำนวยการฝ่ายเพิ่มมูลค่าผลผลิตและออกแบบผลิตภัณฑ์ SMEs ได้นำผู้ประกอบการ SME ด้านบริการและการท่องเที่ยวฮาลาล ซึ่งสถาบันให้การส่งเสริมทั้งด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ มาเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการต่าง ๆ เพื่อแสดงถึงการขานรับนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมด้วย

 


#ISMED4HALAL #ISMEDgotoWorldHalalMarket #ISMEDHalalMarket #ISMED4SMEs

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้